Chương trình giáo dục Waldorf - Steiner mà chúng tôi theo đuổi tập trung vào các giá trị, năng lực của những "Elite Leaders" - Những lãnh đạo tinh hoa của thế kỷ 21:
- Năng lực tự lập
- Tinh thần hợp tác, hỗ trợ cùng phát triển
- Tư duy độc lập, tự chủ
- Trực giác nhạy bén
- Năng lực sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú
- Lối sống giản dị, trở về với Tự Nhiên, tôn trọng và bảo vệ Tự Nhiên
- Tâm hồn sâu sắc, tinh tế
cần lặp lại?
trẻ chơi tự định hướng?
không dùng âm thanh điện tử?
chơi đồ chơi, học liệu thủ công?
dạo chơi trong thiên nhiên hoang sơ?
thức ăn100% hữu cơ?
lớp học với sỹ số nhỏ, cô là mẹ.
mộc, từ thiên nhiên và trở về với thiên nhiên
không phần thưởng
khác biệt qua đàn lyre
với người bản ngữ hàng ngày
Một ngày của trẻ
Trẻ em tự nhiên mà cần và yêu các câu chuyện kể. Việc kể truyện ở Koi không chỉ được diễn ra hàng ngày, mà còn được thực hiện dưới nhiều hình thức mang tính nghệ thuật khác nhau: kể truyện với cử chỉ gợi trí tưởng tượng, kể truyện với rối bàn, kế truyện với rối dây…. Qua việc nghe truyện, tự kể lại truyện và nhiều loại hình nghệ thuật ngôn ngữ khác như hát, chơi kịch trẻ được rèn luyện:
- Năng lực lắng nghe.
- Năng lực tập trung.
- Năng lực cảm thụ ngôn ngữ.
- Tư duy phân tích và tưởng tượng thông qua ngôn ngữ
Từ đó giúp trẻ hình thành kĩ năng sử dụng ngôn ngữ tinh tế, giàu cảm xúc, đồng thời phát triển tư duy phân tích mạch lạc và óc tưởng tượng phong phú.
Trẻ được hàng ngày chạy nhảy vui chơi ngoài trời, mỗi ngày Thứ tư trẻ được đi dã ngoại tại Vườn trường, bởi thế nên bạn nào cũng đen nhẻm, khỏe khoắn.
Các hoạt động hàng ngày, trẻ được tự làm mọi việc, được cô giáo tạo ra những thử thách nâng cao dần để rèn luyện các kĩ năng vận động tinh: thêu, đan, giặt giũ, rửa bát,… nên đôi tay bạn nào cũng dần trở nên khéo léo, tinh nhạy.
Trẻ được thu nạp kiến thức và phát triển tư duy khoa học một cách tự nhiên qua các hoạt động sống động hàng ngày:
- Tư duy về trật tự, thứ tự trong các trò chơi với số đếm, việc đong đếm trong các hoạt động làm bánh, nấu ăn.
- Tư duy phân loại, suy luận, phán đoán trong các trò chơi dân gian và hiện đại ở giờ chơi trong và ngoài lớp học.
- Óc quan sát tinh tế khi dạo chơi ngoài trời hàng ngày.
- Các kiến thức về tự nhiên, khoa học trong các hoạt động làm vườn, bảo vệ môi trường sống.
Tại Koi, trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ là để tiếp cận với một nền văn hóa khác, để tâm hồn trẻ được thẩm thấu sự đồng đẳng giữa các dân tộc. Do đó, chúng tôi nhấn mạnh việc học ngoại ngữ với giáo viên bản ngữ, là những người mang trong mình linh hồn của dân tộc họ. Việc học nhẹ nhàng tự nhiên thông qua các hoạt động: đóng kịch, chơi nhóm, hát, đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi bàn tay…giúp trẻ yêu ngôn ngữ đó, và hình thành khả năng nghe, nói một cách tự nhiên.
- Ngoại ngữ chính: Tiếng Nhật hoặc Tiếng Anh (hàng ngày) với giáo viên bản ngữ.
- Ngoại ngữ khác: từ các bạn học và các chuyên gia tới thăm và làm việc với Trường.
Hàng ngày trẻ được phát triển óc thẩm mỹ, làm tinh tế cảm xúc nghệ thuật, các giác quan thông qua hoạt động nghệ thuật và thủ công:
- Cảm thụ hội họa, trải nghiệm màu sắc trong các hoạt động vẽ màu nước, nặn sáp ong với các màu sắc và chất liệu tự nhiên.
- Cảm thụ âm nhạc thông qua các bài hát hoạt động vòng tròn, nghe cô giáo chơi đàn lyre trong giờ kể chuyện, nghe cô hát những bài hát êm ái được chọn lọc phù hợp với tâm lý và giai đoạn phát triển của trẻ.
- Làm mộc đơn giản và an toàn.
- Đan len, móc bằng tay, khâu vá.
- Môi trường lớp học, trường học, vườn trường có tính thẩm mỹ cao.
Trẻ tích lũy các kiến thức văn hóa/xã hội thông qua các câu chuyện phù hợp với lứa tuổi:
- Trong giờ kể chuyện hàng ngày: chuyện rối bàn, chuyện rối dây.
- Các câu chuyện ngụ ngôn giáo viên ứng biến theo hoàn cảnh dùng để hàn gắn các xung đột của trẻ, hoặc nhằm mục đích rèn luyện cho trẻ xóa bỏ một thói quen, một hành vi chưa phù hợp.
Môi trường giáo dục lành mạnh, tự nhiên và có thách thức tăng dần theo sự phát triển của trẻ giúp các con xây dựng ý chí, tinh thần mạo hiểm, phát triển tinh tế các kỹ năng, các giác quan:
- Các trò chơi vận động được thiết kế có thách thức (một cách tự nhiên) tăng dần từng cấp độ và theo độ tuổi giúp trẻ phát triển trực giác về không gian và giác quan thăng bằng.
- Các trò chơi do trẻ tự định hướng trong giờ chơi sáng tạo giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và làm tinh nhạy các giác quan.
- Các hoạt động trong và ngoài lớp học đều nhằm cổ vũ trẻ mỗi ngày trở nên mạnh dạn hơn, tò mò hơn để khám phá thế giới xung quanh
- Môi trường lớp học và vườn trường, cũng như các chuyến dã ngoại đều có mục đích lôi kéo trẻ tham gia sâu nhất vào các trò chơi sáng tạo, các trò chơi mang tính khám phá cao.
Hàng ngày trẻ được dành thời gian đủ dài để chơi tự định hướng, được tạo khoảng trống về không gian, về tinh thần, tức là hạn chế tối đa sự can thiệp và lấn át của người lớn. Việc này tạo ra các hiệu quả:
- Trẻ học cách chơi cùng nhau, cách làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, tự giải quyết xung đột, phát triển tình bạn bền vững và sự quan tâm, chăm sóc người khác.
- Khả năng tự chăm sóc, bảo vệ bản thân
- Tinh thần trách nhiệm chung: các giờ dọn dẹp lớp học đều đặn hàng tuần tạo cho trẻ thói quen làm việc chung và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng nhỏ của mình.
Các chương trình của mầm non Koi